Thế giới

Tuyên bố 'đánh trúng tàu đổ bộ Nga' của Ukraine gây hoài nghi

11:57, 26/03/2024
Giới chuyên gia đặt nghi vấn với thông tin Ukraine đánh trúng hai tàu đổ bộ Nga ở Crimea, do ảnh vệ tinh không cho thấy dấu hiệu hư hại.

Quân đội Ukraine ngày 24/3 cho biết đã tiến hành đòn tập kích thành công, đánh trúng tàu đổ bộ cỡ lớn Azov và Yamal, một trung tâm liên lạc và một số cơ sở thuộc Hạm đội Biển Đen của Nga tại bán đảo Crimea.

Tổng cục Tình báo Quân đội Ukraine (GUR) một ngày sau đó cho biết cuộc tấn công đã làm thủng một lỗ lớn ở trên boong tàu Yamal, khiến nó bị nghiêng về bên phải. GUR cho hay lực lượng Nga đang liên tục bơm nước ra ngoài để giúp con tàu không bị chìm.

GUR không đề cập về thiệt hại của tàu Azov. "Các chi tiết khác về tổn thất của Nga sau cuộc tập kích tên lửa của quân đội Ukraine nhằm vào những mục tiêu quân sự của đối phương đang được làm rõ", cơ quan này nói.

Tuy nhiên, ảnh vệ tinh thương mại do công ty Planet Labs công bố cùng ngày và được chuyên trang quân sự War Zone của Mỹ phân tích cho thấy không có dấu hiệu nào chứng tỏ Nga đang tiến hành chiến dịch ứng phó sự cố quy mô lớn với hai tàu đổ bộ hạng nặng Đề án 775 tại quân cảng Sevastopol sau đợt tập kích tên lửa của Ukraine.

Hai tàu đổ bộ Đề án 775 của Nga tại cảng Sevastopol trong ảnh vệ tinh hôm 25/3. Ảnh: Planet Labs
Hai tàu đổ bộ Đề án 775 của Nga tại cảng Sevastopol trong ảnh vệ tinh hôm 25/3. Ảnh: Planet Labs

Trong ảnh, một tàu đổ bộ Nga đang neo đậu, bên cạnh là vết cháy xém trên cầu cảng, nhiều khả năng do tên lửa hành trình lao xuống. Chiếc còn lại được tàu kéo hỗ trợ di chuyển ở khu vực cạnh ụ nổi cỡ lớn, nhưng không rõ có bị hư hại hay không.

Milinfolive, tài khoản chuyên đưa tin về chiến sự Ukraine và được hơn nửa triệu người theo dõi trên Telegram, nhận định tàu đổ bộ neo tại cầu cảng đã bị tập kích bằng một tên lửa Storm Shadow, nhưng quả đạn bị gây nhiễu và lao trượt mục tiêu vài chục mét.

"Có thể nói rằng một trong những cuộc tấn công tên lửa dữ dội nhất của Ukraine nhằm vào Crimea, sử dụng hàng chục quả đạn các loại, là tương đối vô hại", tài khoản này viết.

Tuy nhiên, bình luận viên quân sự Thomas Newdick cho rằng ngay cả khi tên lửa rơi trúng cầu cảng, tàu đổ bộ Nga neo đậu cạnh đó vẫn có thể trúng mảnh văng và hư hại.

"Điều thú vị là cả phía Nga và Ukraine đều chưa công bố thêm hình ảnh nào về kết quả của đòn tấn công, điều thường diễn ra sau những cuộc tập kích nhằm vào căn cứ Hạm đội Biển Đen trước đây", Newdick nói thêm.

Bộ Quốc phòng Nga và quân đội Ukraine chưa bình luận về thông tin.

Một số blogger quân sự Nga nhận định lực lượng Ukraine đã tiến hành cuộc tập kích hiệp đồng quy mô lớn nhằm vào Sevastopol, kết hợp giữa tên lửa hành trình Storm Shadow, tên lửa diệt hạm Neptune, mồi bẫy ADM-160 MALD và máy bay không người lái (UAV) tự sát tầm xa.

Giới chuyên gia quân sự cho rằng những cuộc tập kích liên tục nhằm vào tàu đổ bộ Nga ở Crimea đã làm suy giảm sức chiến đấu của Hạm đội Biển Đen và mở cửa tuyến hàng hải thương mại của Ukraine trong khu vực. Dù vậy, ngay cả khi thành công, những đòn tấn công này cũng không thể thay đổi cục diện chiến sự ở miền nam Ukraine.

"Chỉ cách đây vài tuần, Nga vẫn phải dựa vào tàu đổ bộ của Hạm đội Biển Đen và tuyến đường bộ, đường sắt qua cầu Crimea để bảo đảm hậu cần cho các đơn vị tham chiến ở mặt trận phía nam. Nỗ lực đánh phá cầu Crimea và tấn công tàu đổ bộ được Ukraine tiến hành thường xuyên nhằm cô lập lực lượng này", cây bút David Axe viết trên Forbes.

Điều này thay đổi hoàn toàn sau khi Nga hoàn thành tuyến đường sắt nối tỉnh Rostov với hàng loạt đô thị và trung tâm hậu cần tại Donetsk, trong đó có Berdyansk và Mariupol. Thời gian vận chuyển hậu cần của Nga cho lực lượng tại mặt trận phía nam được rút ngắn nhiều ngày so với trước, các đoàn tàu cũng khó bị theo dõi và tập kích hơn so với tàu đổ bộ cỡ lớn.

"Nga không còn phụ thuộc quá nhiều vào lực lượng vận tải biển. Những người ủng hộ Ukraine có thể vui mừng khi thấy các tàu Đề án 775 bốc cháy, nhưng đó là cảnh tượng ngày càng vô nghĩa với tình hình hiện nay", Axe nêu quan điểm.

Theo VNE

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện